วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กิจกรรมประจำหน่วยที่2

กิจกรรมประจำหน่วยที่2 เรื่อง หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
ตอบ กระบวนการจัดการข้อมูลจนกลายเป็นสารสนเทศ ประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล การประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศและความรู้ที่นำมาใช้ในการตัดสินใจและการเผยแพร่สารสนเทศ

2.จงให้คำนิยามของสิ่งต่อไปนี้ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง
     1)ข้อมูล
     2)สารสนเทศ
     3)ความรู้
ตอบ 1)ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริง 2)สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้ว 3)ความรู้ คือ ความเข้าใจในสาระสำคัญ สัมพันธ์กัน คือ ข้อมูลเมื่อผ่านกระประมวลผลแล้วจะกลายเป็นสารสนเทศ และก่อนที่จะนำสารสนเทศไปใช้ เราต้องเอาไปผ่านการสังเคราะห์เพื่อให้กลายเป็นความรู้ก่อนเพื่อช่วยในการตัดสินใจ

3.จงยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของนักเรียนเองว่า ความรู้ช่วยในการตัดสินใจได้อย่างไร
ตอบ การตัดสินใจเลือกซื้อดินสอเปลี่ยนไส้กับดินสอกด ดินสอเปลี่ยนไส้ราคา 6 บาท ดินสอกดราคา 19 บาท ถ้าซื้อดินสอกดต้องซื้อไส้ดินสอมาอีก 15 บาท แต่ถ้าดินสอเปลี่ยนไส้หมดก็ซื้อแท่งใหม่ 6 บาทหรือไม่ก็ไปซื้อไส้มาเปลี่ยน ถูกกว่า จึงเลือกซื้อดินสอเปลี่ยนไส้ดีกว่าดินสอกด

4.การเก็บรักษาข้อมูลและสารสนเทศมีวิธีอย่างไร และเก็บไว้เพื่อประโยชน์อะไร
ตอบ นำมารวบรวมและประมวลผลเป็นสถิติ เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายหรือสำรุด และจะได้มีข้อมูลสำรอง

5.การเผยแพร่สารสนเทศมีวัตถุประสงค์อย่างไร และต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
ตอบ เพื่อการนำสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ เช่น ราชการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น กระทรวงพลังงานเผยแพร่เกี่ยวกับราคาน้ำมัน ต้องนึกถึง วัถตุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย การเลือกใช้สื่อ และรูปแบบ และประเด็นทางกฏหมาย และความรับผิดของผู้เผยแพร่ข่าวสาร

6.จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เมื่อนักเรียนพบปัญหา ตามปกตินักเรียนจะหาคำตอบให้แก่ปัญหานั้นด้วยวิธีใดบ้าง จงบอกมา 3 วิธี พร้อมทั้งบอกว่าแต่ละวิธีมีข้อดุข้อเสียอย่างไร
ตอบ 1.ถามผู้มีประสบการณ์ ข้อดี ได้ข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์ตรง ข้อเสีย อาจไม่มีคนมีปนะสบการณ์ตรงในปัญหาที่เราประสบ
2.ลองผิดลองถูกจนกว่าจะพบคำตอบ ข้อดี ได้ลองทำหลายวิธี หลายครั้ง จนเกิดความชำนาญ ข้อเสีย กว่าจะจนคำตอบก็เสียเวลาไปมาก
 3.แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ข้อดี การแก้ปัญหามีระบบระเบียบ ข้อเสีย หากหาวิธีการแก้ปัญหายังไม่เหมาะสมก็ต้องกลับไปพิจารณาใหม่ และใช้เวลานานไม่ใช่ทำวันเดียวเสร็จ

7.ปัญหาง่ายๆในชีวิตประจำวัน จำเป็นต้องใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ ไม่ เพราะ เป็นปัญหาง่ายๆไม่จำเป็นต้องใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพราะเนื่องจากใช้เวลานานในการพิจารณา ไม่ใช่ทำวันเดียวเสร็จ

8.การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร จงอธิบาย และมีประโยน์อย่างไร
ตอบ มี 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1.วิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาประเด็นสำคัญ  ให้เรียงลำดับความสำคัญไว้ จากมากไปน้อย
2.หาแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับแต่ละประเด็น เริ่มจากประเด็นแรกก่อน
3.กำหนดรายละเอียดในการแก้ปัญหา
4.พิจารณารายละเอียดแนวทางการแก้ปัญหาว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่ให้กลับไปขั้นตอนที่ 2 แล้วพิจราณาแนาวทางสำรอง
5.พิจารณามาตรฐานการแก้ปัญหาว่าเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่พอให้กลับไปข้อ 1 ถ้าพอให้รวบรวมมาตรฐานทั้งหมดแล้วจบการทำงาน
ประโยชน์ คือ การแก้ปัญหาของเราจะเป็นระบบระเบียบและมีทางเลือกในการแก้ปัญหาเยอะ

9.จงยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการแก้ปัญหาที่นักเรียนได้พบเห็นมาโดยเล่าเรื่องราวพอสังเขปและวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ โปรแกรมคำนวณดอกเบี้ยทบต้น เคยพบเมื่อตอนไปเข้าค่ายโครงงานคณิตศาสตร์ เป็นโปรแกรมที่รุ่นพี่ม.5 ที่ไปร่วมเข้าค่ายด้วยเป็นคนสร้างโปรแกรมขึ้นเพื่อคำนวณหาดอกเบี้ยทบต้น เป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เพราะโปรแกรมมีความสามารถมาก สามารถคำนวณได้จริงในเวลารวดเร็ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น